CYBER ELITE ได้รับเกียรติเป็นวิทยากรในงานสัมมนา ‘Enhancing Port Safety Through Cutting-Edge Video Analytics and Cyber Security’ จัดขึ้นโดยบริษัท Gorilla Technology ณ โรงแรมอนันตรา สยาม กรุงเทพฯ

Share on Facebook
Share on Linkedin
Share on Twitter

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 25 กรกฎาคม 2567 ที่ผ่านมา ดร.ศุภกร กังพิศดาร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไซเบอร์ อีลีทได้รับเกียรติเป็นวิทยากรในหัวข้อ ‘Cyber Security Trends For Next 3 Years’ ในงานสัมมนา ‘Enhancing Port Safety through Cutting-Edge Video Analytics and Cyber Security’ ซึ่งจัดขึ้นโดยบริษัท Gorilla Technology บริษัทเทคโนโลยีระดับโลกที่มีการดำเนินงานในหลายประเทศรวมถึงประเทศไทย เป็นผู้เชี่ยวชาญในการพัฒนาโซลูชันด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) วิเคราะห์วิดีโออัจฉริยะ รวมถึงเป็นผู้ให้บริการแพลตฟอร์มสำหรับการเชื่อมต่ออุปกรณ์ IoT และ โซลูชันด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์เพื่อปกป้องระบบเครือข่ายและข้อมูล โดยมีการจัด Workshop ให้ผู้เข้าร่วมงานได้ทดลองใช้เทคโนโลยีล่าสุด ระบบวิเคราะห์วิดีโออัจฉริยะสำหรับการรักษาความปลอดภัยและการเฝ้าระวัง ที่ออกแบบมาเพื่อยกระดับความปลอดภัยในการดำเนินงานของท่าเรือและผู้ประกอบการ ณ โรงแรมอนันตรา สยาม กรุงเทพฯ

ในช่วงแรกของการบรรยาย ดร.ศุภกร กังพิศดาร ได้ยกตัวอย่างน่าสนใจเกี่ยวกับเหตุการณ์จอฟ้า Blue Screen of Death (BSOD) เกิดขึ้นกับระบบปฏิบัติการ Windows ที่ทำให้อุปกรณ์หยุดทำงานลงอย่างกะทันหัน ซึ่งเหตุการณ์นี้ไม่ใช่การโจมตีทางไซเบอร์ แต่เป็นปัญหา System Outage ที่เกิดจาก CrowdStrike ส่งผลกระทบต่อระบบสำคัญหลายแห่ง เช่น สนามบิน โรงพยาบาล ธุรกรรมทางการเงิน ซึ่งส่งผลกระทบต่อทั้งระบบ IT และ OT แม้แต่บริษัทที่มีระบบรักษาความปลอดภัยที่ดีก็ยังมีความเสี่ยงที่จะเกิดข้อผิดพลาดได้หากไม่ได้รับการดูแลและป้องกันอย่างเหมาะสม ดังนั้น องค์กรควรให้ความสำคัญกับการเตรียมพร้อมรับมือกับภัยคุกคามทางไซเบอร์ที่ซับซ้อนมากขึ้นในอนาคต

องค์กรส่วนใหญ่อาจเข้าใจว่า การรักษาความปลอดภัยทางไซเบอร์เพียงแค่ติดตั้ง Firewall และการลงทุนในระบบตรวจจับและป้องกันภัยคุกคามที่ทันสมัย แต่คุกคามทางไซเบอร์มีความซับซ้อนและเปลี่ยนแปลงรูปแบบการโจมตีอยู่ตลอดเวลา ทำให้ Firewall เพียงอย่างเดียวไม่สามารถรับมือได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกต่อไป โดยปัจจุบันองค์กรหันมาให้ความสำคัญกับการรวม Vendor และใช้แพลตฟอร์มที่ครอบคลุมมากขึ้น ช่วยลดความซับซ้อนในการบริหารจัดการ สามารถควบคุมทั้งระบบภายในและภายนอกองค์กร ซึ่งยังสอดคล้องกับแนวคิด Zero Trust

ดร.ศุภกร ได้กล่าวถึงเทรนด์ความปลอดภัยไซเบอร์ที่สำคัญ 3 ประการที่สามารถส่งผลกระทบต่อองค์กรในอีก 3 ปีข้างหน้า โดยภัยคุกคามทางไซเบอร์จะยิ่งทวีความรุนแรงและซับซ้อนมากขึ้น เนื่องจากความก้าวหน้าของเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) และ ระบบอุปกรณ์ที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต (IoT) ซึ่งจะนำมาซึ่งทั้งโอกาสและความท้าทายของภัยคุกคามรูปแบบใหม่ ๆ

  1. แนวคิด Zero Trust: ไม่ไว้วางใจอุปกรณ์หรือผู้ใช้ที่เชื่อมต่อกับระบบ โดยต้องผ่านการตรวจสอบและรับรองสิทธิ์ก่อนเข้าถึงข้อมูลหรือระบบที่สำคัญ การนำแนวคิด Zero Trust มาประยุกต์ใช้ร่วมกับ การทำ Vendors Consolidation จะช่วยลดความซับซ้อนของระบบและเพิ่มประสิทธิภาพในการรักษาความปลอดภัย ให้องค์กรมีความยืดหยุ่นสามารถกู้คืนหากเกิดการโจมตีได้อย่างรวดเร็ว อีกทั้งการนำแนวคิด Zero Trust มาใช้สามารถช่วยให้องค์กรปฏิบัติตามกฎหมายและมาตรฐานสากล

 

  1. Cyber Physical Systems Security: ความปลอดภัยของการเชื่อมต่อระหว่างระบบคอมพิวเตอร์และระบบควบคุมทางกายภาพที่ทำงานร่วมกันเพื่อควบคุมและจัดการกระบวนการต่าง ๆ เช่น ระบบควบคุมโรงงานอุตสาหกรรม เป็นการเชื่อมโยงระหว่างระบบ (Information Technology – IT) และระบบโอที (Operational Technology – OT) นำมาซึ่งความเสี่ยงและช่องโหว่ที่เกิดจากการเชื่อมต่อที่เพิ่มขึ้น องค์กรจึงจำเป็นต้องวางแผนและใช้มาตรการรักษาความปลอดภัยที่เหมาะสม

 

  1. เทคโนโลยี (Artificial Intelligence – AI) มีบทบาทสำคัญด้านความปลอดภัยไซเบอร์ โดยช่วยในการตรวจจับและวิเคราะห์ภัยคุกคามที่ซับซ้อน ระบุพฤติกรรมผิดปกติได้อย่างรวดเร็ว และตอบสนองต่อภัยโดยอัตโนมัติ ซึ่งช่วยลดผลกระทบจากการโจมตี

แต่การนำ AI มาใช้ก็ สามารถทำให้เกิดภัยคุกคามรูปแบบใหม่ที่มีความซับซ้อนมากขึ้น ดังนั้น จึงต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ ในการนำ AI มาใช้งานและสร้างระบบรักษาความปลอดภัยอย่างครอบคลุม โดยต้องพิจารณาทั้งด้านเทคนิคและด้านบุคลากร ควรศึกษาและเลือกใช้ให้เหมาะสมกับความต้องการขององค์กร

 

ดังนั้น องค์กรจึงต้องเตรียมพร้อมปรับตัวให้ทันกับความท้าทายที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต การนำเทคโนโลยี AI มาใช้อย่างเหมาะสมเพื่อรับมือกับภัยคุกคามที่ซับซ้อนมากขึ้น มีการวางแผนระบบจัดการความเสี่ยงที่ครอบคลุมทั้งภายในและภายนอกองค์กร ช่วยให้องค์กรมีความยืดหยุ่นเตรียมพร้อมในการรับมือกับความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ การนำแนวคิด Zero Trust มาประยุกต์ใช้ จะช่วยเสริมสร้างให้องค์กรรับมือกับภัยคุกคามที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาได้อย่างมั่นใจ

#CyberElite #GorillaTechnology #ZeroTrust #CyberPhysicalSystemsSecurity #AI #IT&OTSecurity #VideoAnalytics #Workshop #Cybersecurity #CyberSecurityTrends

 

📌ติดต่อ 𝗖𝗬𝗕𝗘𝗥 𝗘𝗟𝗜𝗧𝗘🦉 ได้ทุกช่องทาง

🔹Email: [email protected]

🔹Tel: 094-480-4838

🔹LINE Official: https://line.me/R/ti/p/@cyberelite

🔹Website: https://www.cyberelite.co

🔹LinkedIn: https://bit.ly/36M3T7J